உங்கள் உலகுக்கு சொல்லுங்கள்!


Friday, October 21, 2011

பாதுகாப்பின் விலை -டான் வெல்டன் உயிர் .

டான் வெல்டன் ஆத்மாவுக்கு அஞ்சலி .


 Dan Wheldon


கிழக்கு ஆசியாவின் கொரிய தீபகர்ப்பத்தில் தென்பகுதியில் அமைந்துள்ள தென்கொரியாவின் -Korea International Circuit ல் பார்முலா 1 ன் பதினாறாவது போட்டி கடந்த 16-10-2011 ல் நடந்தது .அழகிய இந்த நாட்டின் கிறிஸ்துவ மதமும் ,பௌதமதமும் அதிகம் பின்பற்றபட்டாலும் அதே சமவிகிதத்தில் வேற்று மதங்களும் உள்ளது.



ஆனால் புத்தர் பிறந்த இந்தியாவில் அவர் தொலைந்து போகாமல் இருக்க நமது ஜெய்ப்பீ குரூப் கம்பெனியால் புத் இண்டெர் நேசனல் சர்குயுட் என பெயர்- தாங்கி இருக்கிறது. 


தென்கொரியாவின் சியோலில் உள்ள ஹூண்டாய் மோடார் கம்பனி (Hyundai Motors Company)தற்போது இந்தியாவின் இரண்டவாது அதிக கார் உற்பத்தி நிறுவனமாக உள்ளது .இதன அழகான சொகுசுகார்கள் கொரியாவின் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றத்திற்கு -ஒரு உதாரணம் மட்டுமே .இன்னும் பல விசயங்களில் அபார வளர்ச்சி பெற்றுள்ளது தென்கொரியா .

Korea International Circuit 

கொரியாவிலுள்ள ய்யோங்கம் (  Yeongam)  களத்தில் கடந்த ஆண்டுமுதல்தான் போட்டி நடத்தப்படுகிறது இந்த களம் 308.630 கி.மீ நீளமுள்ளது. ஐம்பத்தி ஐந்து சுற்றுக்களையும் பதினெட்டு வளைவுகளையும் (Turns) கொண்டது .


Fernando Alonso

கடந்த ஆண்டில் வேக நாயகனாக வந்தவர் -ஃபெர்ராரியின் பெர்னாண்டோ அலோன்சா 1:50.257 நிமிடத்தில் கடந்து சாதித்தார் .அது மட்டுமல்ல கடந்த ஆண்டில் போட்டியை நிறைவு செய்தவர்கள் பதினைந்து பேர்தான் .அவ்வளவு கடுமையான கள அமைப்பு !

ஏற்கனவே சாம்பியன் யார் என தெரிந்தாலும் அதர்க்கு அடுத்த முக்கியமான முதல் அணிக்கான (Constructor ) முடிவு முழுவதுமாக தீர்மானிக்கபடாத நிலை தொடர்வதால் அணிகளின் தீவிர உழைப்பு கடுமையாக வெளிப்படும் என எதிபார்க்க படுகிறது .ரெட்புல் ரெனால்ட் 518 புள்ளிகளுடன் முதலிடத்தில் உள்ளது .மெக்லரண் மேர்சீடிஸ் 388 புள்ளிகள் மூன்றாம் இடத்தில் பெராரி 292 .எனவே அணிகளின் தீவிரம் இருக்கத்தானே செய்யும் .
அதுமட்டுமல்ல எஞ்சின் தயாரிப்பு ,கார் தயாரிப்பு ,இன்னபிற தயாரிப்புக்களின் எதிர்காலங்கள் தீர்மானிக்கபட இருப்பதால் இனி வரும் போட்டிகள் முக்கியம் அடைகின்றது ..



இந்திய நேரப்படி பகல் 11:30 க்கும் தென்கொரியாவின் நேரப்படி பிற்பகல் 3 மணிக்கும் போட்டி ஆரம்பித்தது .
முதல் சுற்று ...
முதல் சுற்றுதான ஆனால் மோதல் சுற்றா என்பது போல இருந்தது .
ஹேமில்டன் வேகம் ஆரம்பிக்க அவரை தொடர முயன்ற ஜென்சனை வெட்டல் வழக்கம் போல முன்னேற விடமால் தடுத்து (தனது கடமையை செய்து !) ஹெமில்டனை துரத்த ..
ஐந்தாம் இடத்தில் துவங்கிய பெர்ரரியின் பிலிப் மாசா இந்த முன்னணி கலவரத்தை புரிந்து கொண்டதால் முன்னேறி மூன்றாம் இடத்தை பிடித்தார் .இதனால் ஹேமில்டன் ஐந்தாம் இடத்தில் தொடர்ந்தார் .
அதர்க்குள் வெட்டல் லீவிசை வளைவில் முந்தி பின்னுக்கு தள்ளினார் .வெட்டல் ரேஸ் லீடர் ஆகி விட்டார் .
நான்காம் சுற்று ...
DRS தொழில்நுட்பம் அனுமதிக்க பட்டது .
கார்களின் தொடரும் நிலைகள் மாற்றம் ஏற்பட ஆரம்பித்தது .
எட்டாவது சுற்று....
வெட்டளுக்கும் ஹெமில்டனுக்கும் இடையே உள்ள இடைவெளி இரண்டு வினாடிகளாய் அதிகரித்தது .
பதினோராம் சுற்று ...
வெட்டல் ,ஹேமில்டன் ,தொடர அடுத்த இடத்தில் வெப்பர் .மாசா ,அலோன்சா ,பட்டன் மூன்று பெரும் மழை வரும் என எதிர்பார்த்து அவரவர் நிலையில் தொடர ..
பதினாலாவது சுற்று ...
ஆறாம் நிலையிலிருந்த ஜென்சன் பட்டனும் ,ஏழாம் நிலையிலிருந்த  நிக்கோ ரோஸ் பெர்க்கும் துறத்தல் போட்டி நடத்தி கொண்டு இருந்தார்கள் .தொழில்நுட்பம் கை கொடுக்க பட்டன் தன்னுடைய இடத்தை தக்கவைத்துகொண்டார் .
பதினைந்தாவது சுற்று...
வெப்பர் ,மாசா டயர் மாற்ற வர அவர்களை தொடர்ந்து மைக்கேல் ஷுமேக்கர் .பெட்ரோவும் வந்தார்கள் 
பதினாறாவது சுற்று ...


அலோன்சா பிட் லேன் விட்டு வெளியேறி கொண்டுஇருந்தார் .அப்போது அங்குள்ள வளைவில் முந்த முயன்ற சூமேக்கரை அவரை தொடர்ந்து வந்த ரெனால்டின் விட்டாலி பெட்ரோவ் சற்றும் எதிர்பாராமல் தாக்கினார் .அந்த வேகத்தில் தூக்கி எரியபட்டதை போல ஷூமேக்கர் கார் பறந்து ஓரசுவரில் மோதி விபத்துக்குள்ளானது .சிங்கத்தை சாய்த்து விட்டார்கள் !
அவரை தொடர்ந்து பெட்ரோவும் வெளியேறினார் .(கேரம் விளையாட்டில் ரெட் காயினுக்கு ஃபாலோ ஆன் போல).

பதினேழாம் சுற்று ...சேப்டி காரின் வழி நடத்தல் முடிவுக்கு வந்ததது .
இருபத்தி ஒன்றாவது சுற்று ...
ஜென்சன் பட்டன் ,வெப்பரை முந்தி செல்ல முற்பட்டு தோற்றுப்போனார் .
இருபத்தினாலாவது சுற்று ...
HRT- காஷவோர்தின் டேனியல்ரிகார்டியோ பிட் லேனை விட்டு வெளியேறும்போது பாதுக்காப்பற்ற வெளியேற்றம் (Unsafe  Release)  காரணமாக விசாரணைக்கு உட்படுத்தப்பட்டார் )
.
முப்பதாவது சுற்று ...
எஞ்சின் கோளாறினால் வில்லியம் காஸ்வோர்த்தின் -பாஸ்டர் மால்டோனா போட்டியிலிருந்து வெளிய்றினார். முப்பதினாலவது சுற்று.. 
ஹேமில்டன் -வெப்பர் ஓயாத போராட்டமாக இருந்தது .
முப்பத்தி ஏழாவது சுற்று ..
ஆண்ட்ரியன் சட்டில் பிட் லேன் வர அவரை தொடர்ந்து ரோச்பெர்க் .
ஷூமேக்கர் வெளியேற்றத்தில் மிக பொறுப்புடன் ரோஷ்பெர்க்  செயல்படுவது வாடிக்கை ஆகிவிட்டது .

நாற்ப்பத்தி ஒன்றாவது சுற்று ...
ஜைமி அல்குச்வரி எட்டாம் இடத்திலிருந்து ஏழாம் இடத்திலிருந்த ரோஷ்பெர்க்கை துரத்தி பிடித்தார் .இந்த துரத்தலை அபாயகரமாக இருந்ததாக புகார் செய்தார்  ரோஷ்பெர்க்.
நாற்ப்பத்தி மூன்றாவது சுற்று ...
ஹெமில்டனை தாண்டிசெல்ல வெப்பர் பல வழிகளை செய்து கொண்டே இருந்தார் .அவர்களுக்கு இடையே வினாடி ௦0.3 அளவே இருந்தது .

நாற்ப்பத்தி ஆறாவது சுற்று ...
மூன்று வினாடி இடைவெளியில் நாலாவது இடத்து பட்டனை பிடிக்க பிரயர்த்தனம் செய்து கொண்டு இருக்க ..

ஐம்பத்தி ஒன்றாவது சுற்று ...
எப்படியாவது இந்த ஆண்டின் முதலிடத்தில் ஒரு முறையாவது வரவேண்டும் என்ற வெப்பரின் ஆசை இந்த தீவிரம் தெரிந்தது .அவரின ஆசையை அவரின கார் RB 7க்கு புரியவில்லை!.

ஐம்பத்தி ஐந்தாவது (கடைசி) சுற்று ....



இந்த கடைசி சுற்றில் வெட்டல் முன்னிலையில் இருந்தாலும் தொடர்ந்து வரும் மெக்ளரனின் தொழில் நுட்பத்தில் உள்ள நம்பிக்கையால்! தன்னுடைய அதிவேகத்தை பதிவு செய்தார் .1:39.605 அது அந்த களத்தின் அதிவேகமும் கூட .
.
Red Pull Team.

இந்த போட்டியின் முடிவு ரெட்புல் ரெனால்ட் அணியின் சாம்பியன் பட்டத்தை எளிதாக்கிவிட்டது எனலாம் .ஆமாம் பதினாறு போட்டிகள் முடிந்த நிலையில் 518 புள்ளிகளுடன் முதலிடத்தில் உள்ளது .அடுத்த நிலையிலுள்ள மெக்ளறேன் அணி அடுத்து வரும் மூன்று போட்டிகளில் முதல் இரண்டு இடங்களையும் தொடர்ந்து பிடித்தால் கூட(! )129 புள்ளிகள் பெறமுடியும் 
418 + 129 = 547 புள்ளிகள் மட்டுமே பெற முடியும் .

அதுவரை வெட்டலும் ,வெப்பரும் சும்மா இருப்பார்களா ? இன்னும் மூன்று போட்டிகளில் 30 புள்ளிகள் எடுக்கமாட்டர்களா ?.வாய்ப்பே இல்லை . எனவே 2011 ன் constructors' championship  கட்டாயம் ரெட் புல் ரெனால்ட் அணிதான். 




இன்றைய போட்டி முடிவுகள் ... 




ரெட்புல்லின் செபாஸ்டியன் வெட்டல் முதலிடத்தை பிடித்தார் .






இரண்டாம் இடத்தை மெக்ளரனின் லீவிஸ் ஹேமில்டன் இரண்டாம் இடம் .




மூன்றாம் இடத்தில் மார்க் வெப்பர் .




நான்காம் இடம் ஜென்சன் பட்டனுக்கும் ,ஐந்தாம் இடம் பெர்ரரியின் ஆலோன்சவுக்கும் ஆறு மாசாவுக்கும் ஏழாம் இடமும் ஒன்பதாம் இடமும் டோரோ ரோசோ அணிக்கும் ,எட்டு மெர்சிடீஸ் அணிக்கும் ,பத்து போர்ஸ் இந்திய அணிக்கும் கிடைத்தது .



இந்தபோட்டி நடந்த அதே நாள் இன்னொரு துயர சம்பவம்அமெரிக்காவில் நடந்தது . பார்முலா போட்டிகளின் வரிசையில் நடக்கும் இண்டி கார் சீரீஸ்
(  IndyCar Series ) இம்மாதிரி போட்டிகள் பார்முலா 1 போட்டிகளுக்கு வழிநடத்தும் போட்டிகள் .





Las Vegas Motor Speedway, USA, 


கடந்த அக்டோபர் ஆறாம் நாள் அமெரிக்காவின் லாஸ் வேகாஸ் ஸ்பீட் வேயில் நடந்த போட்டியில் பதினோராவது சுற்றில் முப்பத்தி மூன்று வயதான பிரிடீஷ் டிரைவர் டேன் வெல்டன் (Dan Wheldon)  தன்னுடைய எழுபத்தி ஏழாம் எண் ஹோண்டா கொண்ட காரில் விபத்துக்குள்ளானார் .


டான் வெல்டன் ஆத்மாவுக்கு அஞ்சலி .

இந்த கொடூரமான விபத்தின் மூலம் அவர் விட்டு சென்ற செய்தி பாது காப்பின் தரம் போதாது என்பதே ஆகும் .இதனை வேறுவிதமாக செபாஸ்டியன் வெட்டல் உறுதி செய்கிறார் .இந்த போட்டிகளில் அபாயத்தை தவிர்க்க முடியாது என்பதே அது .அதுமட்டுமல்ல நாங்கள் மோட்டார் பந்தயத்தையும் அதன் அபாயத்தையும் நேசிக்கிறோம் என்கிறார்.


அவரின அன்பான மனைவி சுசி பேம் (Susie Behm) அவரின இரண்டரை வயது மற்றும் ஆறு மாத குழந்தைக்கு என்ன பதில் இனி சொல்ல போகிறார் ?

உங்கள் அப்பா பாதுகாப்பு இல்லாத பந்தயத்தை நேசித்தார் என்றா ?






1 comment:

Sugumarje said...

//ஷூமேக்கர் கார் பறந்து ஓரசுவரில் மோதி விபத்துக்குள்ளானது .சிங்கத்தை சாய்த்து விட்டார்கள்//
கவலைக்குரியதுதான் :(
//போட்டிகளில் அபாயத்தை தவிர்க்க முடியாது என்பதே அது .அதுமட்டுமல்ல நாங்கள் மோட்டார் பந்தயத்தையும் அதன் அபாயத்தையும் நேசிக்கிறோம்//
உண்மையும் அதுதான் :)
//உங்கள் அப்பா பாதுகாப்பு இல்லாத பந்தயத்தை நேசித்தார் என்றா ?//
வருத்தம் தரும் வார்த்தைகள்
----
வர்ணனை நன்றாக இருக்கிறது...