உங்கள் உலகுக்கு சொல்லுங்கள்!


Saturday, September 8, 2012

பெல்ஜியத்தின் கோப்பை - ஜென்சன் பட்டனிடம்


களம் 
ஒலிம்பிக் போட்டியினால் நீண்ட இடைவெளியை சந்தித்தது  பெல்ஜியன் கிராண்ட் பிரிக்ஸ்.இங்குள்ள  Circuit de Spa Francorchamps ல் கடந்த செப்டெம்பர்  02 ஆம் நாள் நடந்தது .இந்த வருட ஃ பார்முலா 1 அட்டவணையில் மிக நீண்ட களம் .ஒரு சுற்றின் நீளம் 7.004 கி.மீ .மொத்த தூரம் 308 .052 கி.மீ .அழகிய ஏற்ற இறக்கங்களை கொண்டுள்ள இந்தக்களம் முற்றிலும் புது அனுபவத்தை ஒவ்வொரு அணியின் ஓட்டுனருக்கும் கொடுக்கும் .
பயிற்சி போட்டி ..
வெள்ளிகிழமை நடந்த முதல் பயிற்சி போட்டியில் - சாபர் பெர்ராரியின் ,கமுய் கோபயாஷி முதலிடம் வந்தார் 
அன்று நடந்த இரண்டாவது பயிற்சி போட்டியில்  -  மருஷியா காஷ்வோர்தின் சார்லஸ் பிக்கும் ,
சனிகிழமை நடந்த இறுதி பயிற்சியில் - பெர்ராரியின் - பெர்னாண்டோ அலோன்சா வந்தார் 
தகுதி சுற்று
சனிக்கிழமை நடந்த ( Q 1 ) முதல் தகுதி சுற்றில் 107% தலைவிதியை நிர்ணயித்து வில்லியம்ஸ் ரெனால்ட்டின் - பாஸ்டர் மால்டோனடோ .1:48.993 நிமிடம் .ஆனால் இவர் போர்ஸ் இந்தியாவின் நிக்கோ ஹுள்கேன்பர்கை குறுக்கே சென்று முன்னேற விடாத விதிமீறலை செய்து  இந்த முதல் தகுதி சுற்றில் முதலிடம் வந்ததை பார்முலாவின் ஸ்டூவர்ட்ஸ்( நடுவர்) வீடியோ பதிவில் ஆராய்ந்து இந்த போட்டியில் மூன்றாவதாக வந்திருந்ததை ( Grid Position ) மூன்று இடம் தள்ளி ஆறாவதாக போட்டியில் தொடங்கவேண்டும் என்று பணித்துவிட்டனர்  .ஆனால் தகுதி சுற்றிலே இந்த அந்தஸ்தை பெரும் இந்த ஆண்டின் முதல் மனிதர் இவர்தான் .
நான்தான் என்கிறார் ஜென்சன் .
(Q 2 )& (Q 3 )  இரண்டாவது மற்றும் மூன்றாவது தகுதி சுற்றில் மெக்ளரனின் மெர்சீடிஷின் ஜென்சன் பட்டன் முதலிடத்தை பெற்றதால் அவரே முதலிடத்தில் ரேஷை தொடங்குவார் .
இரண்டாவது இடம்... சாபர் பெர்ராரியின் ,கமுய் கோபயாஷி
மூன்றாவது இடம் : ( வில்லியம்ஸ் ரெனால்ட்டின் - பாஸ்டர் மால்டோனடோ கழட்டி விடப்பட்டதால்)  லோட்டஸ் ரெனால்ட்டின் - கிமி ரைகொணன் .
இந்த போட்டியில் விதிமீறலை மேற்கொண்டு ஐந்து இடத்தை பின்னோக்கி ( place grid penalty )சென்றவர்களில் இருவர் .இருவரும் கியர் பாக்ஸ் அனுமதிக்கப்பட்ட இடைவெளியில் மாற்றவில்லை அவர்களில் முதலாமவர் ரெட்புல் ரெனால்ட்டின் - மார்க் வேப்பர் இவர் ஏழாம்  இடத்திற்கு தகுதி பெற்று - பனிரெண்டாம் இடம் தள்ளப்பட்டார் .அடுத்தவர் மெர்சடீஷின் நிக்கோ ரோஷ்பெர்க் .இவர் பதினெட்டாம்  இடத்திலிருந்து இருபத்தி மூன்றாம் இடம் .

சரி நாம் போட்டிக்கு போவோமே !
வீரர்களின்  வரிசை ..
1. ஜென்சன் பட்டன் 2. கமுய் கோபயாஷி3. கிமி ரைகொணன் . 4. செர்ஜியோ பெரேஸ் 5. பெர்னாண்டோ அலோன்சா 6. பாஸ்டர் மல்டோனடோ 7. லீவிஸ் ஹேமில்டன்8. ரோமின் க்ரோஜியன்9. பால்டி ரெஸ்டா 10.செபாஸ்டியன் வெட்டல் .

போட்டி தொடங்குமுன் கார்களின் நிலையை சோதிக்கும் ( Warm-up )  முடிந்து வந்து நின்ற கமுய் கோபயாஷி காரில் புகை மூட்டம் எழுந்தது .அதர்க்குள் போட்டிக்கான விளக்கு அறிவிக்கப்பட்டவுடன் சீறிப்பாய்ந்தன கார்கள் .இதில் ஆறாம் இடத்து பாஸ்டர் மல்டோனடோ குறுக்கே பாய்ந்து சீறி கிளம்ப,லீவிஸ் ஹெமில்ட்டனை முந்தி செல்லும் நோக்கத்தோடு ரோமின் க்ரோஜியன் கார் சரி சமமாக ( Wheel to wheel ) பாய ,

அப்போது ரோமின் க்ரோஜியன் காரின் வலது பின்பக்கத்து சக்கரம் ஹேமில்டன் காரின் இடது முன்பக்கத்து சக்கரத்தை தாக்கி செயல் இழக்க செய்து முன்பக்கம் முன்னேற ,
செயல் இழந்த சக்கரத்தோடு ஹெமிலடன் கார் முன்பக்கம் முன்னேறி கொண்டு இருந்த  ரோமின் க்ரோஜியன் காரை பின் புறம் பலமாக தாக்க ,

 அவ்வளவுதான் க்ரோஜியன்  கார் அலாக்காக மேலே சென்று பெர்னாண்டோ ஆலோன்சாவின் கையை ஒட்டி தலைக்கு மேலே பாய்ந்து 

சுழன்று செர்ஜியோ பெரெஸ் காரை தாக்கி முதல் வளைவில் இழுத்து ஓய்ந்து  நின்றது .  கார்களின் பாகங்கள் பல அடிக்கு சிதறி பரவியது ..மருத்துவ குழுக்களும் ,அணிகளை சேர்ந்தவர்களும், சம்பவ இடத்திற்கு பாய்ந்து சென்றனர் .பெர்னாண்டோ அலோன்சா அதிர்ச்சியில் உறைந்து காரை விட்டு வெளியேறாமல் இருக்கவே எல்லோரும் அங்கு செல்ல ஒரு பயம் வெப்பத்தை விடவும் வெகுவாக பரவியது . கலவர பூமியானது !

காரை விட்டு வெளியேறிய ஹேமில்ட்டன் மூளை இருக்கா ?என்பது   போல சைகையுடன் செர்ஜியோ பெரஷை நெருங்க மருத்துவ குழுவினர் அமைதிப்படுதினர் . செர்ஜியோ பெரெஸ் தவறை உணர்ந்து ஏதோ பேச சில நல்ல போட்டியாளர்களை மற்றும் அவர்களின் சாம்பியன்ஷிப் புள்ளிகள் தடை பட்டுவிட்டது .


 இது என்ன பாதுகாப்பு ?

ஃ பார்முலா 1 நடக்கும் பல போட்டி களங்கள் இப்படித்தான் போட்டி தொடங்கிய சில நூறு மீட்டர்களில் ஒரு வளைவை ( Turn Or Corner) கொண்டுஇருக்கிறது .இது ஏன் ? பல விதிமுறைகளை பின்பற்றும் FIA - இந்த போட்டிக்கு முன் தகுதி சுற்றில் கூட பாதுகாப்பு விதிமுறைகளை முக்கியகட்டமாக முன் நிறுத்தி தன்கருத்தை பதிவிட்டாலும்  ,இந்த வளைவை அல்லது குறுகிய திருப்பங்களை அனுமதிப்பது வேடிக்கை மட்டுமல்ல - பிள்ளையாய் கிள்ளுவதும் தொட்டிலை ஆட்டுவதும் போல இருக்கிறது .
 
 சேப்டிகார் வந்தது ...


மூன்று சுற்றுக்கள் முடிந்த நிலையில் நான்காவது சுற்றில் சேப்டி கார் வெளியேறியது .ஆனால் DRS அனுமதி இல்லை .அதற்குள் மூன்று கார்கள் டயர் மாற்றம் செய்து வந்தன .விபத்துக்கான சுவடு மறைந்து போய்கொண்டு இருந்தது ..பரபரப்பு ரெக்கை கட்ட தொடங்கியது ..
வீரர்களின் வரிசையில் மிகப்பெரிய மாற்றம் வந்தது .
ஐந்தாம் சுற்று ..
குறுக்கே பாய்ந்து முன்னேறிய பாஸ்டர் மல்டோனடோ வலது முன்புற wink உடைந்து தொங்கி கொண்டு இருந்தது .மெல்ல கார் ஓரம் கட்டப்பட்டது .ரேசை முடித்தவர் ,முடிந்து போனார் ..

 இப்போது ,ஷூமேக்கர் ஒரு இடம் முன்னேறி நான்காம் இடத்தில் இருந்தார் .இந்த ரேஸ் ஷூமேக்கரின் 300 போட்டியாகும் .இதே பெல்ஜியத்தில் கடந்த 1991 ஆம் ஆண்டு ஆகஸ்ட் 25 ஆம் நாள் ஜோர்டான் போர்ட் காஷ் வொர்த் அணிக்காக தன்னுடைய ஃ பார்முலா பயணத்தை தொடங்கினார் .என்பது நினைவில் வருகிறது .
ஏழாம் சுற்று..
DRS அனுமதிக்கப்பட்டது .கேட்டர் ஹாமின் - ஹெயகி கோவலைனன் கார் ஒரு முழு சுற்றி நின்று மீண்டும் தொடங்கியது .நல்லவேளை .பின்தொடரும் கார் இல்லை .
 எட்டாம் சுற்று ..
பத்தாம் இடது வெட்டல் ஒரு இடம் முன்னேறி ஒன்பதாம் இடம் .
ஒன்பதாம் சுற்று ..
வெட்டலின் வேகம் குறையவில்லை .ஆனால் எட்டாம் இடதிளிருப்பது வெப்பர் வழக்கம்போல வழிகொடுக்கவில்லை .ஒருஇடத்தில் இருவரும் மோதிக்கொள்ளும் அபாயம் வந்தது .No Compromise (because it  race )ஒரே  அணிக்குள்
பத்தாம் சுற்று
ரோசம் வந்தது போல வெப்பர் ஏழாம் இடது சென்னாவை பின்னுக்கு தள்ளினார் .இப்போது நான்கில் இருந்த மைக்கேல் ஷூமேக்கர் மூன்றாம் இடத்து ரைகொணனை பலப்பரீட்சை செய்து முன்னேறினார் .
பனிரெண்டு ..
இப்போது வெப்பரும் .ரைகொணனும் பிட் லேன் வந்து Hard Compound டயர் மாற்றி 13 மற்றும் 10 ஆம் இடம் தொடர ..
பதினான்கு ..
இப்போது டயர் மாற்ற செய்ய  வெப்பரும் , ரைகொணனும் சென்றதால் அந்த இடத்தை சென்னா நிரப்பி இருந்தார் .அந்த மூன்றாம் இடத்தை வெட்டல் பிடித்தார் .
பட்டன்,ஷூமேக்கர் ,வெட்டல் என்ற சாம்பியன்கள் முதல் மூன்று இடத்தை நிரப்பி இருந்தனர் .
இருபதாவது சுற்று ..
இப்போது வெட்டளுக்கு டயர் மாற்றம் செய்ய அழைப்பு வந்தது .அதே சமயம் ஷூமேக்கருக்கும் .இருவரும் பிட் லேன் திருப்பத்திற்கு சில நூறு மீட்டருக்கு முன்  வேகமெடுக்க இரண்டாவது வந்த ஷூமேக்கர் வெட்டளுக்கு வழி கொடுக்க பிரேக்கை அழுத்த டயரில் புகை கிளம்பியது .ஆனால் இதை உணராத வெட்டல்தாமதிக்க ,சரி வேறு வழி இல்லை என்று மிக வேகத்தில் முன்னேறி பிட் லேன் வளைவில் திரும்ப ,இதை எதிர்பாராத வெட்டல் நிலை குலைந்து தடுமாறிக்கொண்டு இருக்கும்போது நல்லவேளை ஷூமேக்கர் கார் கடந்து விட்டது .விபத்து சுதாரிப்பால் தவிர்க்க பட்டது .ஆனால் விசாரணை நடக்கும் .

இருபத்தி ஒன்று ..
பட்டன் டயர் மாற்றம் .Hard Compound.2.6 வினாடிகளில் மாற்றிய பின் அதே முதலிடத்தில் தொடர ..
இருபத்தி இரண்டு ..
வெட்டல் டயர் மாற்றம் Hard Compound.மீண்டும்  ஆறாம்  இடத்தில் .தொடர
இருபத்திநான்கு
ஆறாம் இடத்து வெட்டல் இப்போது ஐந்தாம் இடத்து மாசாவை பின்னுக்கு தள்ளி ஐந்தாம் இடம் .
இருபத்தி ஆறு ..
பொதுவாக இந்தியாவில் விளையாட்டுகளில் தமிழர்கள் எவ்வளவுதான் திறமை இருந்தாலும் முன்னுக்கு வரவிட மாட்டார்கள் .காரணம் அதிக பார்லிமென்ட் உறுபினர்களை கொண்ட மாநிலங்கள் இதை தீர்மானிக்கின்றன .அவர்கள் மாநிலங்கள் முன்னுக்கு வரவேண்டும் என்பதால் .அதே நிலை ஃ பார்முலா போட்டியிலும்கூடவா .ஆம் நமது நாராயன் கார்த்திக்கை பற்றி எப்போது சொல்ல கூட மாட்டார்கள் .இந்து அத்தி பூத்தாற்போல பதினாறாம் இடத்தில் இருப்பதாக சொன்னார்கள் .
இருபத்தி ஒன்பதாம் சுற்று ..

மீண்டும் பிட் லேன் கலாட்டா .வெப்பர் டயர் மாற்றி கிளம்பிய அதே சமயம் அவர்களுக்கு முன்னே இருந்த பெர்ராரியின் கேறேஜுக்கு வந்த மாசா குறுக்கே பாய சுதாரித்த வெப்பர் நிறுத்தினார் .அங்கும் ஒரு ரெட்புல் அணி விபத்தை தவிர்த்தது .

அப்போது தான் டயர் மாற்றி வந்த  நம் நாராயன் கார்த்திகேயன் கார் வளைவில் திரும்பும்போது எந்தவித கட்டுப்பாடும் இல்லாத நிலையில் அவரின் கார் பாதுகாப்பு சுவரை நோக்கி சென்று மோதி நின்றது .காரணம் டயர் மாற்றிய மெக்கானிக்குகளின் கவனக்குறைவு  .சக்கரத்தை பொருத்தும்போது சாய்வான முறையில் அதில் உள்ள மறைகளை மழுங்க செய்து மாட்டியதால் சக்கரத்தின் நட்டு வெளியேறியது .இந்த ஆபத்தை உணரும்முன் ,கார்  விபத்துக்குள்ளானது .இந்த மோதலில் கார்த்திகேயனின் இடது கால் தாக்கப்பட்டது .கடவுள் புண்ணியத்தில் அபாயமான பாதிப்பு இல்லை என்பதை அறிந்த .அவரின் குடும்பம் மற்றும் இந்திய மக்களின் மன ஆறுதல் ஏற்பட்டது
முப்பதாவது சுற்று ..
வீரர்களின் நிலை .

1.பட்டன் ,2.வெட்டல் ,3.ஷூமேக்கர் ,4.ரைகொணன் ,5.ஹுல்க்கேன்பர்க் ,6.வெப்பர் ,7.மாசா ,8.சென்னா ,9.ரோஷ்பெர்க் ,10.ரிக்கார்டியோ
முப்பத்தி இரண்டு
நான்காம் இடத்து ரைகொணன் வேகத்தை உபயோகித்து முன்னேறி மூன்றில் இருந்த ஷூமேக்கரை பின்னுக்கு தள்ள ,விடமாட்டேன் என்பது போல தன்னுடைய DRS அஷ்த்திரத்தை உபயோகித்து தன்னுடைய இடத்தை தக்கவைத்தார் ஷூமேக்கர் .
முப்பத்தி நான்கு
ஆனால் அது இப்போது நிலைக்கவில்லை .மீண்டும் ஷூமேக்கரின் மூன்றாம் இடம் பறிபோனது .
முப்பத்தி ஐந்து ..
ஷூமேக்கர் டயர் மாற்றம் மீண்டும் Medium Compound டயரைதேர்வு செய்தார் .
நாற்பது ..
.1.பட்டன்2.வெட்டல். ,3.ரைகொணன் 4,ஹுல்க்கேன்பர்க் ,5. .மாசா,6.வெப்பர்,7.ஷூமேக்கர்  ,8 ஜீன் எரிக் 9.ரிக்கார்டியோ 10.பால்டிரெஸ்டா .
நார்ப்பதி நான்காவது  கடைசி சுற்று ..

முதல் இடம் .
 ஜென்சன் பட்டன் இதுவரை பெல்ஜியத்தில் முதலிடத்தில் வெற்றி பெற்றதில்லை .அந்த தாகத்தை தீர்த்துக்கொண்டார் .அதை விடவும் இன்னொரு முக்கியமான விஷயம் .சீனாவில் நடந்த முதல் போட்டிக்கு அப்புறம் முதலிடத்தை அடைந்து இருக்கிறார் .அப்பாடா! 14 ஆவது முதலிடத்து வெற்றி .
 இரண்டாவது இடம் ..
பத்தாம் இடத்தில ஆரம்பித்த செபாஸ்டியன் வெட்டல் .பல சோதனைகளை கடந்த வெட்டல் சாதித்து இருக்கிறார் .( சொந்த அணியிலேகூட வழிதர மாட்டேன்கிறார்கள் ).உள்ளூர ஜென்சன் மேல் வெட்டளுக்கு கோபம் இருந்தாலும் அதை வெளிகாட்டி கொள்ளாமல் சமாளித்தார் .ஆனால் முதலில் வெற்றி மேடைக்கு போகும் முன்னர் பேசியது ஜென்சன் பட்டன்தான் .

மூன்றாவது இடம் .

கிமி ரைகொணன் .மேடையில் பேட்டி கொடுத்த கிமி எந்த வித சுவாரஸ்யமும் இல்லாமல் ஏதோ  போல் டயரில் இன்னும் காற்று  இருந்தால் நன்றாக இருக்கும் என்பது போல சாவகாசமாக பேசிக்கொண்டு இருந்தார்.வெற்றியை இப்படித்தான் எடுத்துகொள்ளவேண்டுமா ?என்னமோ போங்க கிமி . 
அய்யோ சிரிக்காதிங்க மேடம் ! 

நம் அடுத்த பகிர்வு  நாளை இத்தாலியின் -மோன்சா  நகரில்   நடக்க இருக்கும் ஃ பார்முலா 1 ன் மூத்த களமான Autodromo di Monza போட்டியைப்பற்றி பார்ப்பதர்க்குமுன் சென்ற வருடம் இதே களத்தின் Grid Girls ன் இந்த புன்னகையை பத்திரமாக வைத்துருங்கள் .

(இளையராஜாவின் நீதானே என்போன் வசந்தம் படத்தில் யுவன் பாடிய சாய்ந்து ..சாய்ந்து ...நீ பார்க்கும்போது ,அடாடா .........என்ற பாடலை நினைவுபடுத்தலாம் .)


1 comment:

Sugumarje said...

அருமை... நடந்த விபத்துகுறித்த விளக்கம் நேரில் பார்ப்பதான உணர்வு... :)