உங்கள் உலகுக்கு சொல்லுங்கள்!


Tuesday, June 11, 2013

கனடாவின் வெற்றி - Mark Robinson கண்ணீர் அஞ்சலிக்கு சமர்பணம் .


          கடந்த ஞாயிறு ( 09.06.2013 ) வட அமெரிக்கா கண்டத்தின் உலகின் இரண்டாவது பெரிய நாடான  கனடாவின் - மோண்ட்ரியால் நகரின் The Circuit Gilles Villeneuve களத்தில் ஃபார்முலா 1 போட்டிகளின் 7 ஆவது சுற்று நடந்தது.இந்த களம் புனித லாரன்ஸ் நதியின்  மேல்   305.27 கி.மீ நீளத்திர்க்கு செயற்கையாக மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு குட்டி தீவுதான் இந்த களம் . 

பயிற்சி மற்றும் தகுதி போட்டிகள் .
(P 1 ) முதல் பயிற்சி போட்டியில் , சஹாரா ஃபோர்ஸ் இந்தியாவின் - பால்டி ரெஸ்டா வந்தார் .
(P 2 ) 2 இரண்டாவதில் ,ஃபெராரியின் - ஃபெர்ணாண்டொ அலோன்சா 
(P 3 ) 3 ல் ,ரெட்புல் ரேசிங் அணியின் மார்க் வெப்பர் 
.

ஆனால் தகுதி போட்டி ..
          ரெட்புல்லின் - செபாஸ்டியன் வெட்டல் வசம் ஆகிவிட்டது .வெகு சில ரேசுகளுக்கு பிறகு ..இரண்டாவது இடம் மெர்சடிசீன் -ஜென்சன் பட்டன் ,மூன்றாவதாக -இதுவரை நடந்த 6 போட்டிகளிலும் எவ்வித புள்ளியும் பெறாத -வில்லியம்ஸ் ரெனால்டின் Valtteri Bottas .

இந்திய நேரப்படி இரவு 11.30 க்கு போட்டி துவங்கியது .
முதல் சுற்றில் ...
           போட்டி துவங்கிய உடனே Valtteri Bottas ஐ மிக சாதரணமாக ரோஸ்பெர்க் ,மார்க் வெப்பர் ,ஃபெர்னாண்டொ அலோன்சா ஆகிய மூவரும் பின்னுக்கு தள்ள அவர் 6 ஆவது இடம் . சுமார் 27 -39 அடி அகளமுள்ள வில்நேவ் களம்  முதல் மற்றும் இரண்டாம் வளைவு தூரம் நீளமானது என்பதாலும் வெகு சுலபமாக முந்தினார்கள்.


9 ஆவது சுற்றில் ..
             லோட்டஸ் ரெனால்ட்டின் - ரைகொணன் இந்த வருடம் மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட முன்னனி வீரர் .இன்று அவரின் காரில் KERS தொழில்னுட்பத்தில் கோளாறு .DRS தவிர்த்த பகுதிகளில் KERS கை கொடுக்காவிட்டால் முன்னனி  புள்ளிகளை இழக்க நேரிடலாம் .

17 ஆவது சுற்றில் ...
              Medium Compound டயரை தேர்வு செய்த வெட்டல் டயர் மாற்றம் வருவதர்க்கு முன் ஹேமில்டன் உடனான இடைவெளி 7.6 வினாடிகள் . இப்போது அவரை தொடர்ந்து அலொன்சோவும் டயர் மாற்றம் .அதே தேர்வு .


18 ஆவது சுற்று..

           10 ஹேர் பின் வளைவில் வந்து கொண்டு இருந்த சஹார ஃபோர்ஸ் இந்திய அணியின் - ஆண்ட்ரியன் சட்டிலை காரின் பின்பகுதியில் வில்லியம்ஸ் அணியின் -  பாஸ்டெர் மால்டொனாடொ கார் உரசியது .அது ஒரு பிரேக்கிங் பாயிண்ட் இடம் .எந்த ஒரு காரும் ஓவர் டேக்கிங் செய்யும் முயற்சி செய்ய தவறான இடம் .அதில் போன ஆண்டு முழுதும் மோதலில் பெயர் போன மால்டொனடோ , சட்டிலை 15 ஆவது சுற்றில் மோதியதர்க்கு கொடுக்கப்பட்டது .



அது என்ன Drive-through penalty ?

   பொதுவாக ரேசின் போது ட்ரைவரின் சின்ன தவறுகளுக்கு அளிக்கபடும் தண்டனை.
                     ட்ராக்கில் உள்ள வெள்ளை கோடுகளை தாண்டுவது , தொடர்ந்து இரண்டு வளைவுகளை அடுத்தடுத்து கொண்ட ட்ராக்கின் அமைப்பான chicanes பகுதியில் வளையாமல் நேரே செல்வது ,ட்ராக்கில் முன்னே செல்லும் காரின் விபத்தினாலோ அல்லது கோளாறு காரணமாகவோ நின்று போகும்போதும், அதனால் ஓவர் டேக்கிங் தவிர்க்க ஒரு முறை மஞ்சள் கொடி அசைக்கும்போதும் ,(அதே போல வேறு ஏதேனும் பெரிய விபத்து நடந்து அதர்க்கு இரண்டு முறை தொடர்ந்து மஞ்சள் கொடியசைக்கும்போதும் வேகத்தையும்  குறைத்து  ,ஓவர் டேக்கிங் செய்வதை தவிர்க்க அறிவுறுத்தபடும் ,இதைவிட மஞ்சள் கொடியுடன் SC - (Safty Car )என்ற பெரிய கறுப்பு எழுத்துக்களுடன் கூடிய வெள்ளை போர்டு காட்டப்படும் )  அதை மதிக்காமல் போகும் காரை அந்த அணியின் பிட் லேனுக்கு அழைத்து பத்து வினாடிகள் நிறுத்தி மீண்டும் அனுப்புவதர்க்கு Drive-through penalty எனப்படுகிறது .அதனாலேயே இதர்க்கு இன்னொறு பெயர்  Stop-Go Penalty.இப்படி நிறுத்தி அனுப்பும்போது டயர் மாற்றம் மற்றும் வேறு ரிப்பேர் பார்ப்பதர்க்கு அனுமதி  இல்லை .

27 ஆவது சுற்றில் ...
இப்போதுதான் ஜென்சன் பட்டன் டயர் மாற்றம் செய்தார் .
அதே சமயம் கார்களின் நிலை .வெட்டலுக்கு சுமார் 15 வினாடிகள் இடைவெளியில் ஹேமில்டன் வர ,அவரை தொடர்ந்து வந்த ரோஸ்பெர்க் முன்னே செல்லும் தன் அணியின் ஹேமிடல்னுக்கு எவ்வித தொந்தரவும் செய்யாமல் தொடர ,இவர்களுக்கு பின்னால் வெப்பர் ,அலோன்சா .



37 அவது சுற்றில் ..
வெப்பர் கார் மிக ஆக்ரோசமாக ஹேமில்டனின் இரண்டாவது இடத்தை நோக்கி முன்னேறி கொண்டு இருக்கும்போது கேட்டர் ஹாமின் - வான் டெர் கார்ட் கார் ஹேர்பின் வளைவில் தொடர்ந்து பின்னே வரும் முன்னனி வரிசை காருக்கு வழிகொடுக்க எச்சரிக்கை செய்யும் நீல கொடி அசைக்க பட்டும் ,அதை கவனிக்க தவறியதால் பின்னால் வந்த வெப்பர் கார் மோதியது .இதில் வெப்பர் காரின் முன்பகுதி மிகவும் பாதிக்கபட்டது .எனவே கார் பிட் லேன் போனது .இரண்டாம் இடம் கை நழுவியது மீண்டும் 4 ஆம் இடமே வெப்பருக்கு .வான் டெர் கார்ட் கார் Stop-Go Penalty அனுபவித்தது .

43 ஆவது சுற்றில் ,,
       கேட்டர் ஹாமின் - வான் டெர் கார்ட் கார் இன்று இன்னொரு வில்லியம்ஸ்-பாஸ்டெர் மால்டொனாடொவாக செயல்பட்டார் .ஆம் இப்போதும் அதே நீல கொடி அசைவை மதிக்காமல் சென்றதால்   சாபர் ஃபெராரியின் - நிக்கோ ஹல்கென்பர்க் இவரை தொடர்ந்து வந்து மோதி கொண்டதில் இரண்டு காரும் போட்டியை விட்டு வெளியேறியது .

    இதனால் வெறுத்து போன போட்டி நடுவர் அடுத்து ஜுன் 30 ஆம் தேதி நடக்க இருக்கும் ப்ரிட்டிஸ் க்ராண்ட் ப்ரிக்ஸின்   ஐந்து இடம் பின்னால் இருந்து போட்டியை தொடங்குமாறு  தண்டிக்கபட்டார் .


52 ஆவது சுற்றில் ..
வெட்டல் மீண்டும் அதே Mediuam Compound டயரை தேர்வு செய்து போட்டியின் வெற்றியை முழுவதுமாக தன் கட்டுபாட்டில் வைத்து இருக்கும்போது ,மூன்றாவது சுற்றில் முதல் வளைவில் களத்தை விட்டு வழுக்கிய கார் புல் தரைக்கு சென்றது ,சுதாரித்து கொண்ட வெட்டல் வேகத்தை குறைத்து ட்ராக்குக்கு மீண்டபோது ,அவருக்கும் ஹேமில்டனுக்குமான இடைவெளி 14.6 வினாடிகள் .



63 ஆவது சுற்றில் ..
                    இரண்டாவது இடத்து ஹேமில்ட்டனை நெருங்கி , விலகி வந்து கொண்டு இருந்த ஃபெர்னாண்டொ அலோன்சா ஹேமில்ட்டனின் தற்காப்பு ஓட்டத்திர்க்கு முற்று புள்ளி வைத்து முன்னேறினார் .இந்த தாண்டுதலின்போது அலோன்சாவின் கார் ஹேமில்டனின் காரில் உரசியது .சிறு பாதிப்பை ஏற்படுத்தியது .மஞ்சள் கொடி அசைக்க பட்டது .
சின்ன உரசல்தானே என்று பார்த்து கொண்டு இருக்கும்போதே  கேமிராவின் பார்வை பின்னோக்கி திரும்ப அங்கு..சாபர் ஃபெராரியின் - மீதம் இருந்த Esteban Gutierrez கார் முதல் வளவு சுவரில் மோதி விபத்துக்குள்ளானது .இந்தகாரும் போட்டியை விட்டு வெளியேறியது .இத்துடன் நான்காவது கார் வெளியேறுகிறது .



70 ஆவது  வெற்றி சுற்றில் ..
            முதல் இடம் எவ்வித சந்தேகமும் இல்லை .ரெட்புல்லின் - செபாஸ்டியன் வெட்டல் .இரண்டாவது இடம் ஃபெராரியின் - ஃபெர்னாண்டோ அலோன்சா , மூன்றாவது இடம் - மெர்சடீசின் லீவிஸ் ஹெமில்ட்டன் ‘

        மூன்று முன்னால் உலக சாம்பியன்கள் மேடையேறி வெற்றியை கொண்டாடினாலும் ,வெற்றிக்கு அடுத்து நடக்கும் ஸ்பான்சர் பார்ட்டியில் இந்த வெற்றி வீரர்கள் கலந்து கொள்ளமுடியாது என்பது அப்போது தெரியாது .

    ஆம் .  அதர்க்கு பின்னால் ஒரு துக்கமான விபத்து ஒரு மரணத்தை அழைத்து வந்தது ..அதுவும் சாபர் அணியின் கடைசி விபத்துக்குட்பட்ட Esteban Gutierrez' கார் , போட்டி முடிந்தவுடன்  ட்ராக்கில் இருந்து அகற்ற பயன்படுத்தபடும் க்ரேன் மூலம் அந்த காரை தூக்கப்பட்டு - சாபர் அணியின் பிட்லேனில் இறக்கி வைக்க படும்முன் அந்த களத்தின் மார்ஸல் (Marshal) எனப்படும் ஊழியர் ஒருவரின் மரணத்தை ஏற்படுத்தியது .




யார் இந்த மார்ஸல்கள் ? 

                       Racing Safety Schools மற்றும் Crash and Burn Schools மூலம் தேர்ந்தெடுக்கப்படும் இந்த Marshal என்பவர்கள் அந்த பள்ளிகள் மூலம் (1)கொடிகள் அதன் பயன்பாடுகள் (2)அடிப்படை செய்தி மற்றும் ரேடி்யோ தொடர்புகள் (3) களத்தில் ஏற்படும் விபத்து முதலுதவி (4) நெருப்பு மற்றும் விபத்தான காரில் சிக்கிய ஒட்டுனரை காப்பாத்துவது என்பது போன்ற பயிற்சி முடித்தவர்கள் .இவர்கள் களத்தின் போட்டி நடத்தும் அமைப்பின் நிரந்த ஊழியர்களும் இருக்கிறார்கள் அதோடு இரண்டு நாள் பயிற்சி மட்டுமே பெற்ற தாற்காலிக ஊழியர்களும் இருக்கின்றனர் .


          இந்த களத்தின் மார்ஸல் - Mark Robinson என்பவர்    Automobile Club de l'Île Notre Dame உறுப்பினரும் கூட  . அந்த காரை தூக்கி செல்லும் ”மொபைல் க்ரேன் “ வண்டியை தொடரும்போது தவறவிட்ட தனது தொடர்புகொள்ளும் ரேடியோவை எடுக்க முயலும்போது ,அந்த க்ரேன் வண்டி மூலம் தாக்கப்பட்டு படுகாயமடைந்தார் .உடனே அவரை ஹெலிகாப்டர் மூலம் மோண்ட்ரியால் - Sacre-Coeur மருத்துவமணைக்கு எடுத்து செல்லப்பட்டார் .ஆனால் சிகிச்சை பலனிக்காமல் அங்கு இறந்து போனார் .

              இதில் மிக பெரிய விசயம் என்னவென்றால் இந்த மார்ஸல் வேலையை  Mark Robinson  செய்வதர்க்கு அவர் ஃபார்முலா 1 வைத்து இருந்த அலாதியான நேசம்தான் காரணம் .அவர்  UPS logistics ல் பணிபுரிபவர் .தனது 39 ஆவது பிறந்த நாளை தனது நண்பர்களுடன் ,வாராந்திர சாப்ட்பால் விளையாட்டு போது அவரை தனது பிறந்தநாளை கொண்டாட திட்டமிட்டு இருந்தார் .நேசிக்கும் இடத்திலேயே மரணம் எத்தனை பேருக்கு கொடுத்து வைக்கபட்டு இருக்கு ?


                இதனால்தான் போட்டி யில் வெற்றி பெற்ற அனைத்து வீரர்களும் அந்த மார்ஸலுக்கு அஞ்சலி செலுத்தும் விதமாக தங்களது வெற்றி பார்ட்டியை கைவிட்டனர் .வெற்றி இங்கு ஒரு ஃபார்முலா 1 காதலனின் அஞ்சலிக்கு சமர்ப்பிக்கபட்டது .







1 comment:

திண்டுக்கல் தனபாலன் said...

Drive-through penalty பற்றிய விளக்கங்களுக்கு நன்றி...

Mark ராபின்சன் மரணம் - வருந்த வைக்கிறது...